Xe máy là phương tiện di chuyển chính của đại đa số người Việt Nam. Để đảm bảo chiếc xe luôn vận hành êm ái, an toàn và kéo dài tuổi thọ, ngoài việc thay nhớt máy định kỳ, bạn còn cần đặc biệt chú ý đến việc tra mỡ bôi trơn cho các bộ phận cơ khí chịu tải, ma sát cao và thường xuyên tiếp xúc với môi trường khắc nghiệt.
Việc bỏ quên những “khớp nối” và “điểm tựa” quan trọng này có thể dẫn đến rỉ sét, kẹt cứng, hoặc tiếng kêu khó chịu khi vận hành. Bài viết này sẽ đi sâu vào những vị trí thiết yếu trong xe máy cần được bổ sung mỡ bôi trơn, hướng dẫn chi tiết cách thực hiện, và các lưu ý quan trọng để bạn tự bảo dưỡng chiếc xe của mình một cách chuyên nghiệp nhất.

1. Tầm quan trọng của mỡ bôi trơn trong hoạt động của xe máy
Mỡ (grease) khác với dầu nhớt (oil) ở chỗ nó có khả năng duy trì độ bám dính, không bị chảy ra dưới nhiệt độ hoặc lực ly tâm, thích hợp để bôi trơn vòng bi và các khớp nối. Mỡ bôi trơn có ba vai trò chính:
- Giảm ma sát nặng: Ngăn chặn sự mài mòn trực tiếp giữa các chi tiết kim loại.
- Chống rỉ sét và ăn mòn: Tạo lớp màng bảo vệ, ngăn hơi ẩm, nước và hóa chất xâm nhập.
- Chống sốc và rung động: Hấp thụ một phần rung động nhỏ, giúp xe vận hành êm hơn.

Mỡ bôi trơn xe máy có nhiều công dụng tuyệt vời
2. Các vị trí then chốt trong xe máy cần tra mỡ bôi trơn
Dù là xe số, xe côn hay xe tay ga, các vị trí sau đây đều cần được kiểm tra và tra mỡ bôi trơn định kỳ (thường 6 tháng – 1 năm/lần hoặc sau khi đi mưa lớn).
2.1. Vòng bi bánh xe và cổ phuộc (Bạc đạn)
- Vị trí: Vòng bi (bạc đạn) nằm ở trục bánh trước và bánh sau, cũng như cổ phuộc (giữa ghi đông và khung xe).
- Tầm quan trọng: Chịu tải trọng toàn bộ xe, quyết định khả năng lăn trơn của bánh xe và sự linh hoạt của tay lái. Khi vòng bi khô dầu/hỏng sẽ phát ra tiếng kêu “cộc cộc” và làm tay lái bị sượng, khó điều khiển.
- Cách tra mỡ chi tiết:
- Tháo rời: Tháo bánh xe, dùng dụng cụ chuyên dụng để tháo vòng bi ra khỏi moay-ơ.
- Vệ sinh: Dùng dung dịch làm sạch chuyên dụng để rửa sạch mỡ cũ đã khô, bẩn và rỉ sét. Đây là bước quan trọng, nếu không vệ sinh kỹ thì mỡ mới sẽ nhanh chóng bị hỏng. Bạn có thể tham khảo thêm cách tẩy rỉ sét trên kim loại hiệu quả và những lưu ý cần biết để làm sạch các chi tiết kim loại liên quan.
- Bôi trơn: Đắp một lượng mỡ chuyên dụng vừa đủ vào các viên bi và rãnh chứa bi. Đảm bảo mỡ phủ kín nhưng không quá nhiều gây tràn ra ngoài.
- Lắp lại: Lắp lại vòng bi và các bộ phận theo đúng thứ tự.
- Lưu ý: Đối với vòng bi cổ phuộc, cần tháo phần ghi đông và chảng ba để tiếp cận, đây là công việc phức tạp, nên đưa ra tiệm nếu không có kinh nghiệm.

Vòng bi bánh xe cần phải được tra mỡ bôi trơn thường xuyên để xe vận hành êm ái
2.2. Trục bánh xe, ốc vít và chân chống
- Vị trí: Trục bánh trước/sau, trục gắp (càng sau), chân chống đứng và chân chống nghiêng.
- Tầm quan trọng: Giảm ma sát khi các chi tiết này xoay hoặc gập lại (chân chống), ngăn rỉ sét cố định các ốc vít, giúp việc tháo lắp khi sửa chữa trở nên dễ dàng.
- Cách tra mỡ chi tiết:
- Vệ sinh: Lau sạch bụi bẩn, cát. Nếu có rỉ sét, cần cọ sạch trước khi bôi mỡ.
- Thao tác: Với trục bánh, cần tháo trục ra, bôi một lớp mỡ mỏng dọc theo thân trục và lắp lại. Đối với chân chống, bôi mỡ trực tiếp vào chốt xoay.
- Lưu ý: Chỉ bôi lớp mỡ mỏng, không để mỡ dính vào má phanh hoặc đĩa phanh.

Dùng mỡ bôi trơn trục bánh xe để tránh bị ăn mòn và phát ra tiếng kêu khó chịu
2.3. Dây ga, dây côn và dây phanh (Các dây cáp)
- Vị trí: Dây cáp bên trong ống bảo vệ.
- Tầm quan trọng: Đảm bảo các dây cáp trượt mượt mà bên trong vỏ, giảm ma sát tối đa giúp tay ga nhẹ hơn, tay côn/phanh nhạy hơn.
- Cách tra mỡ chi tiết:
- Dụng cụ: Dầu bôi trơn dạng xịt lỏng (hoặc dụng cụ bơm dầu chuyên dụng).
- Thao tác: Tháo đầu dây cáp ra khỏi tay ga/tay côn. Giữ cáp thẳng đứng, xịt dầu hoặc mỡ lỏng vào đầu dây, để mỡ/dầu chảy từ từ xuống dọc theo sợi cáp.
- Lưu ý: Không nên dùng mỡ đặc ở đây vì mỡ đặc khó đi sâu vào cáp.

Dùng mỡ bôi trơn dây cáp xe máy để thao tác trên xe máy mượt mà và trơn tru hơn
2.4. Khóa cửa (cốp xe) và khớp nối cơ khí
- Vị trí: Cơ cấu khóa cốp xe, bản lề yên xe.
- Tầm quan trọng: Giảm ma sát, ngăn rỉ sét cho các bộ phận mở/đóng thường xuyên. Tương tự như việc khắc phục cửa xe đóng không êm hướng dẫn chi tiết nguyên nhân và các bước xử lý triệt để tại nhà của ô tô, xe máy cũng có những khớp nối cần bôi trơn.
- Thao tác: Vệ sinh sạch sẽ, dùng mỡ dạng xịt xịt trực tiếp vào cơ cấu khóa và chốt yên.

Dùng mỡ bôi trơn chốt yên xe để đóng mở dễ dàng và thuận lợi hơn
3. Giải pháp mỡ bôi trơn chuyên nghiệp: Mỡ bôi trơn trắng O’tech BX-4
Đối với việc bôi trơn vòng bi chịu tải nặng và các chi tiết cần bảo vệ lâu dài khỏi rỉ sét, việc sử dụng một sản phẩm mỡ chất lượng cao là điều kiện tiên quyết.
Mỡ bôi trơn trắng O’tech BX-4 là loại mỡ Lithium đa dụng, được thiết kế để cung cấp khả năng bôi trơn bền bỉ trong các điều kiện khắc nghiệt.

Dùng mỡ bôi trơn trắng để bôi trơn các chi tiết cần thiết trong xe máy vô cùng hiệu quả và tiện lợi
- Ưu điểm nổi bật cho xe máy:
- Độ bền vượt trội và lâu dài: Mỡ Lithium có độ bám dính cao, không tan chảy, rất lý tưởng để bôi trơn vòng bi và các chi tiết chịu tải liên tục.
- Khả năng chống nước và chịu nhiệt tốt: Hoạt động ổn định trong mọi điều kiện thời tiết, chống nước bắn, ngăn ngừa sự ăn mòn và rỉ sét (Ngăn ngừa rỉ sét và ăn mòn).
- Giảm ma sát nặng: Giúp các bộ phận chuyển động mượt mà hơn, tăng hiệu suất vận hành và tuổi thọ của linh kiện.
- Dạng xịt tiện lợi: Dễ dàng thâm nhập và bôi trơn các kẽ hở hoặc những nơi khó tiếp cận.
- An toàn: Sản phẩm không độc hại.
- Giá sản phẩm: 98.000 VNĐ/bình.
- Hàng chính ngạch, hóa đơn VAT đầy đủ.
- Tìm hiểu thêm và mua sản phẩm Mỡ bôi trơn trắng O’tech BX-4 tại đây: https://otech.net.vn/cua-hang/bx-4-mo-boi-tron-trang-otech/
4. Kết luận
Việc bổ sung mỡ bôi trơn định kỳ cho những vị trí then chốt không chỉ giúp chiếc xe máy của bạn hoạt động êm ái, an toàn mà còn giúp bạn tiết kiệm chi phí sửa chữa lâu dài. Đừng quên làm sạch mỡ cũ và bụi bẩn trước khi tra mỡ mới, và luôn sử dụng các sản phẩm chuyên dụng, chất lượng cao.
Để bảo dưỡng chiếc xe của mình một cách tốt nhất, hãy trang bị ngay Mỡ bôi trơn trắng O’tech BX-4 để đảm bảo khả năng bôi trơn và bảo vệ chống rỉ sét vượt trội!
Liên hệ: Công ty TNHH Thương mại Hy Thành Lợi (hotline 0933.235.266 hoặc website O’tech và fanpage Bình Xịt Tiện Lợi O’tech ) để được tư vấn kỹ hơn và đặt mua sản phẩm Mỡ bôi trơn trắng O’tech BX-4 ngay hôm nay!
